วันจันทร์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2560

การปฏิบัติงานบริการ (ระหว่างวันที่ 24 - 30 ตุลาคม 2560)


บริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้า

                สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยรังสิต จัดให้มีบริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้า การแนะนำการใช้คอมพิวเตอร์ / การสืบค้นข้อมูล ที่งานบริการชั้น 3 ของสำนักหอสมุด เป็นบริการที่ให้คำแนะนำและตอบคำถามให้ผู้ใช้สามารถค้นคว้าสารสนเทศที่ตนต้องการ โดยการสืบค้นจากระบบฐานข้อมูลของห้องสมุด เพื่อให้ผู้ใช้ทราบว่าสารสนเทศที่ตนต้องการมีหรือไม่ ชนิดใด จำนวนเท่าใด และจัดเก็บอยู่ที่ใด ให้บริการค้นหาสารสนเทศที่มีในห้องสมุดและแหล่งสารสนเทศอื่นๆ แนะนำและสอนการใช้ห้องสมุดและทรัพยากรสารสนเทศอย่างถูกต้องเหมาะสม เช่น วิธีการใช้  Webpac  การ ค้นหาหนังสือตามชั้นต่างๆ  และค้นหาข้อมูลให้ตรงกับความต้องการของผู้ใช้ แนะนำแหล่งสารนิเทศข้อมูล การใช้หนังสืออ้างอิง ช่วยให้คำแนะนำรูปแบบการทำรายงาน งานวิจัย / วิทยานิพนธ์   ซึ่งผู้ใช้บริการสามารถเลือกใช้บริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้าได้หลายช่องทาง ได้แก่     
            1.   ติดต่อด้วยตนเองที่   บริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้า ชั้น 3  อาคารสำนักหอสมุด 
            2.  ติดต่อทางโทรศัพท์   ที่หมายเลข  02-997-2222 ต่อ 3255
            3.  ติดต่อผ่านทางเว็บไซต์ของห้องสมุด  ที่ E-mail :  http://library.rsu.ac.th

              ขั้นตอนให้บริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้า

1. เขียนชื่อ - นามสกุล ของผู้ใช้บริการในแบบกรอกการให้บริการตอบคำถาม
2. ซักถามข้อคำถามจากผู้ใช้บริการว่าต้องการสารสนเทศประเภทใด
3. ตอบคำถามได้ทันที / ตอบโดยค้นคว้าอ้างอิง
4. บันทึกจำนวนผู้ใช้บริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้า

การซ่อมหนังสือ

                เป็นการดำเนินตามขั้นตอนการซ่อมหรือการทำให้ทรัพยากรนั้นสมบูรณ์มากที่สุด และมีรูปเล่มแข็งแรงแน่นหนา ให้บริการได้ทนทาน อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานเสมอ
ลักษณะการชำรุดของหนังสือ มี 2 ลักษณะ ดังนี้

1.             ชำรุดที่ตัวเล่ม เช่น ปกขาด ปกหลุด สันหลวม/สันหลุด
1.             ชำรุดที่เนื้อหา เช่น กระดาษซ้ำ/กรอบ หรือถูกฉีก ขีดเขียน

การทำรายชื่อทวงค้างส่งทรัพยากรสารสนเทศ/ค่าปรับ

                เป็นการรวบรวมรายชื่อนักศึกษาทวงค้างส่ง/ค่าปรับ เนื่องด้วยผู้ใช้ส่งคืนทรัพยากรสารสนเทศช้าเกินกว่ากำหนด ทางสำนักหอสมุดจะจัดทำการพิมพ์รายชื่อทวงค้างส่งและค่าปรับทรัพยากรสารสนเทศแยกตามคณะ แจ้งเตือนนักศึกษาให้มาติดต่อที่สำนักหอสมุด ซึ่งจะทำการเรียกตามรายชื่อค้างส่งจากระบบภายในระยะเวลา 1 สัปดาห์ หากยังไม่ดำเนินการจะทำทวงแจ้งไปยังคณะตามรายชื่อ         

งานที่ได้ปฏิบัติ

1. บริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้า 2. แนะนำการใช้คอมพิวเตอร์ / การสืบค้นข้อมูล ที่งานบริการชั้น 3 ของสำนักหอสมุด 3. บริการยืมหนังสือ    - ยืมหนังสือ    - เพิ่มข้อมูลสมาชิก    - ต่ออายุสมาชิก4. ซ่อมหนังสือ
5. ทวงค้างส่ง / ค่าปรับ










     

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การปฏิบัติงานบริการ (ระหว่างวันที่ 24 - 30 ตุลาคม 2560)

บริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้า                 สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยรังสิต จัดให้มีบริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้า การแนะนำการใช้คอมพ...