วันจันทร์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2560

การปฏิบัติงานบริการ (ระหว่างวันที่ 18 - 20 ตุลาคม 2560)


บริการรับคืนหนังสือ


                สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยรังสิต จัดให้มีบริการต่างๆ เพื่อให้อำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้ โดยบริการคืนหนังสือเป็นอีกหนึ่งบริการที่สำนักหอสมุดจัดไว้ให้ ซึ่งเมื่อถึงกำหนดส่งคืนหนังสือผู้ใช้สามารถส่งคืนหนังสือได้หลากหลายช่องทางตามแต่ผู้ใช้สะดวก ได้แก่  เคาน์เตอร์รับคืนหนังสือ ชั้น 3, ตู้รับคืนหน้าทางขึ้นอาคารหอสมุด, ตู้ Book Return ชั้น 2 อาคารหอสมุด, ตู้รับคืนบริเวณชั้นล่าง ตึก 2, ตู้รับคืนบริเวณชั้นล่างตึก 5






งานที่ได้ปฏิบัติ 

1. การรับคืนหนังสือ
2. การยืมต่อ (Renew)
3. การปรับกรณีเกินกำหนดส่ง

การปรับกรณีเกินกำหนดส่ง
                กรณีที่ผู้ใช้ส่งคืนหนังสือเกินกำหนดส่งตามที่สำนักหอสมุดกำหนดไว้ ต้องเสียค่าปรับเกินกำหนด     วันละ 10 บาท / ต่อ 1 รายการ มีขั้นตอนการปรับกรณีเกินกำหนดส่ง
 การยืมต่อ (Renew)
                เมื่อถึงกำหนดระยะเวลาการคืนแต่ต้องการยืมต่อ ผู้ใช้สามารถยืมหนังสือได้
 การยืมต่อทรัพยาสารสนเทศผ่าน Webpac
                กรณีที่ผู้ใช้ยืมทรัพยากรสารสนเทศของสำนักหอสมุด เมื่อถึงกำหนดระยะเวลาการคืนแต่ต้องการ
ยืมต่อผู้ใช้สามารถยืมทรัพยากรสารสนเทศนั้นๆ ต่อผ่านระบบออนไลน์ (Renew) ได้อีก 1 ครั้ง 

การจัดเก็บหนังสือขึ้นชั้น

                สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยรังสิต ใช้ระบบการจัดหมวดหมู่แบบ LC (A-Z) และ NLM การจัดเก็บหนังสือบนชั้นให้ถูกต้องตามหมวดหมู่ เพื่อให้ผู้ใช้สามารถหาหนังสือที่ต้องการได้อย่างสะดวก และเพื่อให้เจ้าหน้าที่จัดหนังสือที่มีผู้นำออกมาใช้เข้าที่ได้อย่างรวดเร็ว               
                โดยสำนักหอสมุดจะแยกหนังสือภาษาไทยกับภาษาอังกฤษ และแยกประเภทของหนังสือก่อนที่จะจัดขึ้นชั้น ได้แก่ หนังสือทั่วๆไป ทั้งสาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ (หมวด A-P) สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (หมวด Q-Z) นวนิยาย เยาวชน เรื่องสั้น งานวิจัย/วิทยานิพนธ์ หนังสือเกี่ยวกับราชวงศ์ และหนังสือที่จัดไว้ตามมุมพิเศษต่างๆ เช่น มุมตลาดหลักทรัพย์ (SET corner) มุม SME เป็นต้น   

                ขั้นตอนการจัดเก็บหนังสือขึ้นชั้น 

1.  หนังสือที่ผู้ใช้บริการนำมาส่งคืนที่เคาน์เตอร์บริการคืนหนังสือ ให้จัดแยกหนังสือออกเป็นหมวดหมู่ จากนั้นจัดเก็บหนังสือที่แยกหมวดหมู่แล้วโดยเรียงให้ถูกต้องตรงตามเลขหมู่หนังสือจากนั้นนำหนังสือ ใส่รถเข็นแล้วนำไป จัดเก็บตามชั้นหนังสือ
2.   หนังสือที่ผู้ใช้บริการนำไปอ่านตามโต๊ะนั่งอ่าน แล้ววางเก็บใส่รถเข็นให้รวบรวมหนังสือทุกเล่ม แล้วนำหนังสือมาแยกตามหมวดหมู่ให้ถูกต้องตรงตามเลขหมู่ จากนั้นนำหนังสือจัดเก็บขึ้นชั้นตามหมวดหมู่หนังสือ
3. กรณีถ้าพบว่าหนังสือจัดวางผิดที่หรือวางผิดหมวดหมู่ให้ ดึงออกมาจากชั้น
4. นำหนังสือไปจัดเรียงขึ้นชั้นให้ถูกต้อง ได้แก่ หนังสือหมวด A-P นวนิยาย เยาวชน เรื่องสั้น หนังสือมุมตลาดหลักทรัพย์ (SET corner) มุม SME เก็บที่ชั้น 3 หนังสือหมวด Q-Z เก็บให้บริการที่ชั้น 4 และหนังสืองานวิจัย วิทยานิพนธ์ หนังสือเกี่ยวกับราชวงศ์ เก็บให้บริการที่ชั้น 6






นั่งตรวจประตูการเข้า – ออก ชั้น 3

                สำนักหอสมุด มหาวิทยารังสิต ได้มีการจัดให้มีเจ้าหน้าที่นั่งตรวจประตูการเข้า  ออก และให้บริการผู้เข้าใช้บริการ  โดยผู้ใช้สามารถเข้าใช้บริการได้ผ่านประตูเข้าชั้น 3 โดยการสแกนบัตรประจำตัว หรือใช้ลิฟต์ไปยังชั้นที่ต้องการได้ แต่จะสามารถออกได้เพียงทางเดียวคือทางประตูออก ชั้น 3 เท่านั้น  ผู้ใช้บริการห้ามนำอาหารและเครื่องดื่มมารับประทานภายในห้องสมุด ยกเว้นน้ำเปล่าบรรจุขวดสามารถนำเข้ามาได้

หน้าที่รับผิดชอบของการนั่งตรวจประตูทางเข้า – ออก มีดังนี้

                1. ตรวจสอบผู้เข้าใช้บริการก่อนเข้าประตู  ห้ามผู้ใช้บริการนำอาหารและเครื่องดื่มเข้ามารับประทานภายในห้องสมุด
                2. แนะนำผู้เข้าใช้บริการในการสแกนบัตรประจำตัว โดยใช้ด้านบาร์โค้ดเว้นระยะห่างจากช่องไฟสีแดง 10 เซนติเมตร หรือกรณีที่ไม่มีบัตรให้ลงหลักฐานการเข้าใช้  โดยจะมีบัตรสแกนสำรองไว้ให้บริการ
                3. ตรวจสอบกระเป๋าผู้ใช้บริการ ว่ามีการนำทรัพยากรของห้องสมุดออกไปหรือไม่ก่อนออกจากประตูทางออก





การตรวจรับและการจัดแสดงหนังสือใหม่

                แผนกบริการจะได้รับหนังสือใหม่ทุกวันศุกร์ พร้อมกับรายชื่อประจำสัปดาห์ หนังสือใหม่ประจำสัปดาห์จะถูกนำมาจัดแสดงไว้ที่ชั้นแสดงหนังสือใหม่ ชั้น 3 และชั้น 4 โดยจัดแยกตามสาขาวิชาเป็นระยะเวลา 1 สัปดาห์ โดยยังไม่อนุญาตให้ยืม ยกเว้นที่เป็นฉบับซ้ำจะนำขึ้นชั้นหนังสือเพื่อให้บริการยืมได้ตามปกติ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การปฏิบัติงานบริการ (ระหว่างวันที่ 24 - 30 ตุลาคม 2560)

บริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้า                 สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยรังสิต จัดให้มีบริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้า การแนะนำการใช้คอมพ...